SULYAP SA KABUUAN NG IFI:
Ang Iglesia Filipina Independiente o Philippine Independent Church ay
isang buhay na bantayog ng pakikihamok ng mga Pilipino para sa kalayaan
ng bayan at ng simbahan, para sa kasarinlan ng bayan at sa karangalang
pantao. Siya ay may maipagmamalaking kasaysayan na angkop lamang sa
isang bayang sumasampalataya (Awit 33: 12) at sumasamba sa Diyos na
kinikilala nilang makatarungan at mahabaging Panginoon na pumapasok sa
Kasaysayan kailan ma't may masamang tangka sa kabuuan ng lahat ng
nilikha ng Diyos. At nasa kanya ang pangunguna, pagtatanggol,
pagtangkilik at pagmamahalsa sariling bayan, ngunit nananatiling matibay
na moog ng kaisahan ng mga simbahan at kapatiran ng tao sa buong mundo.
Dahil
narin sa masalimuot na karanasan ng mga Filipino sa kamay ng mga prayle
at ng simbahang banyaga (Iglesia Romana) ay walang pag-aalinlangang
ipinahayag ang paghihiwalay ng IFI sa Vaticano. Ito'y pinangunahan ng
lider ng kauna-unahang unyon ng mga obrero (Union Obrera
Democratica-UOD) sa bansa na si Don Isabelo delos Reyes Sr., at sa
tulong ng kanyang mga kasamahang makabayan ay ipnuruklama ang IFI sa
Maynila noong Agosto 3, 1902. At hinimok na pamunuan ito ni Obispo
Gregorio Aglipay y Labayan na naging kauna-unahang Obispo Maximo ng
nasabing simbahan.
Nang ipinahayag ang
paghihiwalay ng IFI sa Vaticano noong 1902, hindi ito waring putok sa
kawayan na pangyayari sa kasaysayan. Siya ay nagsimula sa isang
katutubong simbahan at nagka-ugat sa hinihinging karapatan na maging ang
mga Pilipinong pari ang mamahala sa bawat parokya sa buong bansa. Dahil
labag ito sa kalooban ng mananakop at ng banyagang simbahan na kung
kaya't lalong umigting ang labanan ng pagbabago laban sa kamay ng
mapang-aping dayuhan. Sa pagsisikap at pakikiisa ng mga makabayang
Pilipino at sa tulong ng Diyos ang katutubong simbahan ay hindi
napigilang umusbong at sumulong na ngayo'y may tinatayang pitong (7)
milyong kasapi.
ANG IGLESIA FILIPINA INDEPENDIENTE SA BONGABONG, SILANGANG MINDORO
Ayon
sa kasaysayan ang bayan ng Bongabong ay naging ganap na naging bayan
noong Disyembre 7, 1927 sa bisa ng "Philippine Commision 3415". Ang
Iglesia Filipina Independiente na kilala sa katawagang Aglipay ay naroon
na bago pa man naging bayan ang Bongabong. Pinatutunayan ito ng mga
ninunong Aglipayano na nagmula sa Panay, Romblon, Marinduque at iba pang
karatig na probinsya na namuhay sila kasama ang pananampalayang
Aglipayano. Na sa kabila ng kawalan ng paring namumuno sa kanila ay
ipinagpatuloy nila ang tradisyon na gumawa ng tuklong sa araw ng
kapistahan at Flores de Mayo. Upang maipahayag nila ang dakilang
pasasalamat sa biyayang nagmula sa Diyos at higit sa lahat ay
pasalamatan ang kalayaang tinamo ng sambayanang Pilipino.
Taong 1930 ng dumating sa Bongabong ang Iglesia Filipina Cristiana o
Filipino Christian Church-FCC sa pamumuno ni Obispo Ciriaco de las
Llgas. Ang dating Obispo ng Iglesia Filipina Independiente sa humiwalay
sa panahon ng pamumuno ni Obispo Maximo Gregorio Aglipay dahil sa hidi
maiwasang panloob na suliranin. Sa pagnanais na maipagpatuloy ang
kanyang menisteryo ay itinatag niya ang Iglesia Filipina Cristiana-IFC
noong Disyembre 1926 sa Dolores, Tayabas na ngayon ay Quezon. At dito'y
itinalaga niya si Reb. Padre Fancisco Mendoza na naging misyonaryong
pari sa lalawigan ng Mindoro. Hindi naglaon itoy naging parokya sa
pamumuno ni Fr. Mendoza noong Marso 17, 1936. Naitayo nila ang unang
simbahan sa may Aplaya na ngayo'y Barangay Aplaya. At sa paglalakbay ng
panahon ito'y muling inilipat sa Balete na kasalukuyang kinatatayuan ng
ng bahay ng yumaong Remedios Mendoza, at sa kabila ng kanilang
paghiwalay ay taglay parin nila ang Doktrina, katuruan, at liturhiyang
halaw sa pananampalatayang Aglipayano at nagpapakilala rin silang
Aglipayano.
Ang Libro de Bautismo at Kasamento ng
Parokya ay isang patunay na nagpapahayag na noon ay may higit kumulang
80% ng populasyon ng Poblacion ay naging Aglipayano at sa buong
munisipyo ay tinatayang umabot sa 30 hanggang 50%. Nakapagpagawa rin ng
mga kapilya sa mga barangay ngunit wala itong papeles at yari lamang sa
nipa kung kaya't madali rin itong nasira ng mga hindi maiwasang
kalamidad. Ngunit ang bahaging ito ang nagpapatunay na may kalakasan ang
mga Aglipayano noong 1934 hanggang taong 1960. May mga antego itong mga
imahin sa loob ng simbahan ngunit ito'y nangawala sa panahong ito'y
naabanduna.
May kasabihang sa kabila ng kalakasan
ay may naghihintay kahinaan at ito'y naganap sa IFI lalo na't ng
dumating ang panahong tumatanda si Padre Mendoza. Nkaligtaan ang mga
pagbabago at reporma na dapat gawin sa panahon ng kalakasan. Hindi
napagtuunan ng pansin ng pagtatayo ng konkretong simbahan, bumili ng mga
lupa para tayuan ng mga kapilya at iba pang bagay na makakatulong sa
pagpapatatag ng pananampalatay ng kapatiran.
Kaya't ng dumating muli ang panahon ng pagbabalik ng banyagang simbahang
Iglesia Romana sa pangunguna ng Society of Devine Word na higit na may
kaalaman at makinarya sa usapin ng pagmimisyon ang simbahang malaya ay
unti- unting ipinagkanulo at iniwan. Higit pa itong naramdaman ng
dumating ang mga protestanteng simbahan na halos ikalugmok ng nasabing
simbahan. Ngunit ang ugat nito bilang nasyonalismo at rebulosyunaryong
simbahan ay sariwang sariwa sa puso't isipan ng mga Pilipinong ang
kanilang mga ninuno ay isa sa mga dahilan ng pagkabuo nito.
ANG PAGBABALIK NG IGLESIA FILIPINA CHRISTIANA SA IFI:
Nang
dumating ang taong 1950 hanggang 1960 ay nagkaroon na ng pag-uusap
tungkol sa rekosulasyon ng IFC sa kanyang inang simbahang IFI. Si Obispo
de las Llagas na nabansagang "Alibughang Anak" ng IFI ay buong pusong
nanumbalik sampu ng kanyang mga tagasunod. Isa na rito si Padre Mendoza
na tumalima sa usapin ng pagkakasundo. Walang dudang pumasailalim si
Padre Mendoza sa pamumuno ng Obispo Fortunato Magdalino.
Nagkaroon ng panibagong sigla ang simbahang malaya bagamat
pangilan-ngilan ang nanumbalik na kasapi nito. Nakabili sila ng lupa sa
Bagong Bayan II sa tulong at pakikiisa nina Engr. Pedro Rodroguez at Dr.
Artemio Zoleta na pawang tubong Marinduque. At sa pangunguna ni Obispo
Magdalino at pakikiisa ng mga matapat na kapatiran ay naitayo nila ang
malaon ng pangarap na bahay- dalanginan na hindi nakita sa panahon ng
yumaong Padre Mendoza.
Taong 1964 ng bawian ng
buhay si Padre F. Mendoza kung kaya't naibigay ang pamumuno kay Padre
Manuel Adriano na nooy Kura Paroko ng Roxas. Lingid sa lahat na may
kalayuan ang Roxas sa Bongabong. Liban dito'y mahirap ang sasakyan na
kung nadadalaw lamang ito kung magmimisa at gawaing sakramento. Bukod
rito ay may katandaan narin noon si Padre Adriano na kung kaya't umabot
lamang siya noong taong 1969 at ito'y lubusan na niyang iniwan at
pinabayaan. Dahil sa walang makapalit na pari ipinagkatiwala na lamng
ang pangangalaga sa mag-asawang Totong at Didang Castillo hanggang taong
1979.
Hindi naglaon muli itong binuksa ni Padre
Ephraim Fajutagana na humalili sa Roxas bilang Kura Paroko. Sa panahong
yaon ay lulubog lilitaw ang Malayang Simbahan. Maaaring dahil narin sa
hindi matibay na pananalig ng nakararaming kasapi nito. Na sa halip
magsama-samang itayo at itaguyod ay lalo pang inilulugmok at pinabayaan
at lumipat muli sa iniwang banyagang simbahan.
ANG PAGKABUHAY NG IFI SA BAYAN NG BONGABONG
Sa
Kabila ng masalimoot na karanasan ng IFI sa Bongabong ay muling
namanaag ang pag-asa ng muling pagkabuhay nito ng dumating si Padre
ASrted Noche Fababe-ir. Taong 1983, buwang ng Oktubre ay itinalaga ni
Obispo Maximo Abdias dela Cruz, D.D. si Padre Arted N. Fababe-ir bilang
misyonaryong pari ng Bongabong. Bagamat ang parokyang ito ay itinuring
na patay dahil sa kawalang ng pari ay hindi ito nangahulugang patay na
rin ang diwa at adhikain ng misyong ito. Ang diwa ng repormasyon at
nasyonalismo ay muling dinilig at umusbong sa tulong ng Diyos at ng
kanyang kasangkapan.
Nagpanibagong sigla ang
Inang Simbahan "La Iglesia Filipina Independiente" (IFI) sa pamumuno ni
Padre Fababe-ir. Halos tatlong taon siyang nagmimisa sa bahay ng anak ng
dating pari na si Remedios Mendoza na siya rin ang nagbigay daan upang
muling makilala ng bagong pari ang mga dating kasapi nito. Dahil sa
layuning muling mabuo ang IFI sa nasabing bayan ay naglunsad ng
ibat-ibang programa ang nasabing pari na siyang gumising sa mga dating
kasapi na muling makiisa at itaguyod ang Simbahang Malaya.
Sa loob ng labing-apat (14) na taon na inilagi ni Padre Arten N.
Fababe-ir bilang Kura Paroko sa Bongabong ay muli na namang nakapagtayo
ng mga kapilya sa mga barangay. Katunayan ay may 292 na paris ang
tumanggap ng sakramento ng kasal at 803 ang tumanggap ng sakramento ng
binyag maliban sa dating binyagan at ikinasal ng mga nakaraang kaparian.
Ang mga pangitaing ito ay isang hudyat lamang na hindi na mapigilang
paglago at pagsulong ng Iglesia Filipina Independiente (IFI) sa bayan ng
Bongabong upang maipagpatuloy ang totoong paglilingkod sa Diyos at
Bayan. Pro Deo Et Patria.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento